มารู้จักวัสดุที่ใช้ปู ท๊อปเคาน์เตอร์ ห้องครัว กันเถอะ

thumbnail

วัสดุที่ใช้ปู ท๊อปเคาน์เตอร์ ห้องครัว มีหลากหลายชนิดหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น วัสดุธรรมชาติประเภทหินแกรนิตและหินอ่อน, กระเบื้องเคลือบเซรามิค หรือ พลาสติกลามิเนท แต่ละอย่างก็ล้วนมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป สิ่งที่สำคัญคือการเลือกใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับบ้านของเรา ว่าแล้วเราไปดูประโยชน์ของวัสดุแต่ละชิ้นกันเลยค่ะ

มารู้จักวัสดุที่ใช้ปู ท๊อปเคาน์เตอร์ ห้องครัว กันเถอะ

วัสดุประเภทพลาสติกลามิเนต

วัสดุ ท๊อปเคาน์เตอร์ห้องครัวขอบคุณภาพ : kitchenislandsplus

พลาสติกลามิเนต : เป็น วัสดุที่ทำขึ้นจากกระดาษเหนียวซ้อนทับกันและยึดด้วยกาวสังเคราะห์ (Phenolic resin) ผิวด้านหน้าจะปิดทับด้วยกระดาษสีหรือกระดาษมีลวดลาย แล้วเคลือบทับผิวหน้าด้วยสารเมลามีนเพื่อให้มีความทนทาน ทนต่อความร้อน สารละลายกรด ด่าง และรอยขีดข่วนพอควร โดยทั่วไปแล้วพลาสติกลามิเนทจะมีความหนาประมาณ 1/16 ถึง 1/20 นิ้ว ขนาดมาตรฐานของแผ่นที่ผลิต มีขนาด 4×8 ฟุต การนำมาใช้งานก็จะนำแผ่นพลาสติกลามิเนตนี้มาปิดทับลงบนแผ่นไม้อัดหรือแผ่น ชิ้นไม้อัด (Particle Board) ที่นำมาประกอบเป็นหน้าบนเคาน์เตอร์อีกทีหนึ่ง

ข้อดีของพลาสติกลามิเนต

วัสดุประเภทพลาสติกลามิเนต

ขอบคุณภาพ : kitchenislandsplus

ข้อดีของพลาสติกลามิเนต : คือ มีสีสันและลวดลายให้เลือกใช้มากมายตามแต่จะนิยมชมชื่น สีสันลวดลายแบบไหน และช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะถ้าใช้หน้าเคาน์เตอร์ที่ผลิตขึ้นมาแบบสำเร็จรูปเป็นแผ่นชิ้นไม้อัด ปิดหน้าด้วยพลาสติกลามิเนทขนาดกว้าง 60 ซม. ดัดโค้งหุ้มขอบมนของแผ่นมาด้วยเสร็จ การทำงานก็จะง่ายขึ้น เมื่อเสร็จแล้วก็จะสวยงามกว่าการนำแผ่นพลาสติกมาปิดทับแผ่นหน้าเคาน์เตอร์ ขอบเหลี่ยมไม่ได้ลบมุมมนแบบธรรมดาทั่วไป

ข้อเสียของพลาสติกลามิเนต

วัสดุประเภทพลาสติกลามิเนตขอบคุณภาพ : kitchenislandsplus

ข้อเสียพลาสติกลามิเนต : แผ่น ชนิดนี้ก็มีอยู่หลายประการด้วยกัน อย่างแรกคือเรื่องของรอยขีดหรือตัดด้วยของมีคมหรือโดนของมีคมตกกระทบ แผ่นพวกนี้จะเป็นรอยได้ง่าย และบางครั้งอาจจะถึงกับเป็นรอยแตกร้าว ทางด้านการเช็ดทำความสะอาดถ้าใช้แผ่นใยที่มีความแข็งมาขัดก็อาจจะทำให้ผิว และสีของแผ่นพลาสติกลามิเนทนี้เป็นรอยและสีซีดจางได้ โดยเฉพาะแผ่นที่มีผิวพื้นไม่เรียบจะสังเกตเห็นได้ชัดเมื่อผ่านการใช้งานและ เช็ดล้างด้วยแผ่นใยขัดอย่างที่ว่า

วัสดุประเภทกระเบื้องเคลือบเซรามิค

วัสดุประเภทกระเบื้องเคลือบเซรามิค

วัสดุประเภทกระเบื้องเคลือบเซรามิค : วัสดุประเภทนี้เป็นที่นิยมนำมาใช้ทำเป็นหน้าบนของเคาน์เตอร์ห้องครัว ด้วย เหตุผลของความทนทาน ทนต่อความร้อนและสารละลายประเภทกรดและด่างได้ดีมาก และสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย โดยความสกปรกหรือคราบน้ำมันจะไม่จับแน่นกับผิวเซรามิค นอกจากนี้ถ้าเป็นหน้าเคาน์เตอร์ที่หล่อคอนกรีตแล้วปูกระเบื้องเซรามิคหน้า เคาน์เตอร์แบบนี้สามารถใช้งานหนักได้อย่างสบาย ไม่ว่าจะโขลกหรือสับก็สามารถรับแรงกระแทกและน้ำหนักได้ดี พร้อมกันนั้นไม่ต้องคอยระวังปัญหาเรื่องของความเปียกชื้นเหมือนอย่างการใช้ วัสดุพวกพลาสติกลามิเนท จะเรียกว่าเป็นหน้าเคาน์เตอร์ที่เหมาะจะใช้กับงานครัวหนัก ๆ ก็คงไม่ผิดนัก

วัสดุประเภทหินแกรนิตและหินอ่อน

Counter9 (1)

หินแกรนิตและหินอ่อน : มีคุณสมบัติ ไม่ต่างจากหินขัดมากนัก แต่มีความสวยงามมากกว่า และพร้อมกันนั้นก็มีราคาสูงมากโดยเฉพาะหินแกรนิตแผ่นใหญ่ จึงไม่ค่อยนิยมนำมาทำเป็นหน้าเคาน์เตอร์เพื่อการใช้งาน หากจะนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการโชว์ความงามมากกว่า ส่วนหินอ่อนแม้จะเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีความสวยงามแต่จะมีปัญหามากถ้านำมา ใช้เป็นเคาน์เตอร์ห้องครัว เพราะหินอ่อนจะเกิดริ้วรอยได้ง่าย ไม่ทนต่อสารละลายกรดด่างและคราบสกปรกยังสามารถฝังเข้าในเนื้อหินอ่อนและไม่ สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้หมด จึงไม่นิยมนำมาทำเป็นหน้าเคาน์เตอร์ห้องครัว ที่มีใช้กันอยู่มักจะอยู่ในส่วนของห้องเคาน์เตอร์เตรียมอาหาร หรือเคาน์เตอร์บาร์เพื่อประโยชน์ทางการตกแต่งมากกว่า

การพิจารณาท๊อปเคาน์เตอร์นอกจากจะดูประโยชน์ใช้สอนเป็นเกณฑ์แล้ว ก็คงมาจบด้วยความสวยงาม ชอบอย่างไหนก็เลือกใช้อย่างนั้น แล้วกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : bestroomstyle.com,mthai.com

การพูดถึง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Back To Top